Phân tích tình hình dân số lao động và an sinh xã hội Gia Bình

2.3. Phân tích tình hình dân số, lao động, việc làm và đảm bảo an sinh xã hội

2.3.1. Dân số

Hệ thống mạng lưới công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình được kiện toàn và hoạt động có hiệu quả. Năm 2020, dân số trung bình của huyện Gia Bình là 105.116 người, tăng 6.558 người so với năm 2015. Trong đó: Dân số thành thị đạt 8.565 người; Tỷ lệ đô thị hóa đạt 8,10%. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên năm 2020 là 8 %/ năm.

2.3.2. Lao động và việc làm

Cùng với xu hướng chuyển dịch cơ cấu khi kinh tế phát triển, nhất là khi ngành nông nghiệp có thu nhập thâp hơn các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ, đồng thời trên địa bàn huyện lại có thêm nhiều doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, cùng với các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, nên lực lượng lao động trẻ đã dân từ bỏ nông nghiệp đề đi làm công nhân với mức lương và chế độ đãi ngộ tốt hơn. Sau gần 10 năm, tỷ trọng lao động nông nghiệp đã giảm đáng kể, còn tỷ trọng lao động phi nông nghiệp cũng có biến động khá rõ nét ở một số ngành chủ yếu. Năm 2011, tỷ trọng lao động trong ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tới 48%, nhưng đã giảm xuống còn 28,6% vào năm 2020; tương ứng với mỗi năm giảm 4,7% lực lượng lao động; trong khi đó, tỷ trọng lao động khu vực công nghiệp – xây dựng đã tăng từ 31,8% năm 2011 lên 44,9% năm 2020; còn tỷ trọng lao động của các ngành dịch vụ cũng tăng lên, nhưng chậm hơn, từ 20,2% năm 2011 lên 26,5% năm 2020 và chủ yêu tăng ở các ngành thương mại và dịch vụ, còn lao động ở các ngành hưởng lương từ ngân sách nhà nước có xu hướng giảm dần do thực hiện tinh giản biên chế.

Việc mở các lớp đào tạo nghề, nhân cấy nghề mới cho lao động nông thôn nâng cao trình độ tay nghề cho lao động tiếp tục được duy trì và phát triền.

Đã tố chức được 150 lớp học nghề cho trên 4.500 lao động, qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hàng năm giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động.

2.3.3. Đảm bảo an sinh xã hội

Phong trào “đền ơn đáp nghĩa” được duy trì có hiệu quả, trở thành hoạt động thường xuyên, tố chức tốt các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ; tố chức thực hiện tốt việc tổng rà soát người có công trên địa bàn; công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng được các cấp quan tâm, chăm lo; hàng năm đầu tư tu bố, cải tạo từ 2 – 3 nghĩa trang liệt sỹ cấp xã với kinh phí hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho trên 566 đối tượng chính sách với tổng kinh phí trên 18 tỷ đồng; Làm tốt công tác chi trả trợ cấp, chuyền quà và thăm, tặng quà của các cấp đến các đối tượng chính sách đầy đủ, kịp thời vào các dịp Lễ, Tết, ngày thương binh liệt sỹ 27/7…;

đặc biệt nhân kỷ niệm 20 năm tái lập huyện Gia Bình, huyện đã trích gần 900 triệu đồng từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tặng 100% gia đình người có công.Từ năm 2015 đến nay đã rà soát, hướng dẫn và thực hiện công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở hộ người có công với cách mạng được 565 trường hợp (trong đó: xây mới 370 hộ, sửa chữa 195 hộ) với tổng số tiền đã hỗ trợ hơn 25,5 tỷ đồng.

Công tác đảm bảo an sinh xã hội, công tác giảm nghèo luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm: Đã thực hiện tốt việc rà soát các đối tượng bảo trợ xã hội và tiền hành chi trợ cấp cho 6.156 đối tượng với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng/năm. Nâng cao trách nhiệm của cộng đồng xã hội trong công tác giảm nghèo, từ 2017 trên địa bàn huyện không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo là đối tượng chính sách; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí tiếp cận đa chiều đến cuối năm 2019 còn 1,62% (vượt Nghị quyết Đại hội đề ra 1,38%).

   

Trên đây là những thông tin tổng quan về “Phân tích tình hình dân số, lao động, việc làm và đảm bảo an sinh xã hội Gia Bình” do KCN Gia Bình II cung cấp. Thị trường bất động sản tại Bắc Ninh giàu tiềm năng phát triển với vị trí đắc địa, nơi đây thu hút sự quan tâm đầu tư từ các doanh nghiệp lớn. Trong số các dự án mới triển khai, Khu công nghiệp Gia Bình II – Bắc Ninh nổi bật với quy mô lớn và vị trí chiến lược, được biết đến là một trong rất ít dự án còn lại có nguồn cung dồi dào nhất tại Bắc Ninh. Với cơ sở hạ tầng hiện đại, môi trường kinh doanh thuận lợi và nguồn nhân lực có trình độ cao, đây là điểm đến lý tưởng thu hút nhiều nhà đầu tư và các chủ doanh nghiệp. Sự đa dạng trong các ngành công nghiệp cũng tạo điều kiện cho sự phát triển đa chiều và bền vững. Liên hệ để biết thêm thông tin về dự án KCN Gia Bình II tại: 0948 48 48 59

————————–

Thông tin chi tiết dự án KCN Gia Bình II

Thông tin chi tiết Nhà xưởng xây sẵn KCN Gia Bình

Lộ trình đầu tư tại Việt Nam

————————————————-

KCN GIA BÌNH II – BẮC NINH

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ:

► Địa chỉ: Xã Nhân Thắng, Bình Dương, Thái Bảo, Vạn Ninh, Huyện Gia Bình, Tỉnh Bắc Ninh

► Email: salesrealty.hanaka@gmail.com

► Website: https://giabinhindustrialpark.vn/

► Fanpage: https://www.facebook.com/profile.php?id=61557919323768

► Hotline: +84848845959

#khucôngnghiệp, #GiaBình II, #Hanaka, #bất động sản, #BắcNinh, #GiaBình, #KCNsinh thái #GiaBinhII #Industrialpark #RealEstate #BacNinh #Eco-Industrialpark #GiaBinh

   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *